Norman Mineta – Người châu Á đầu tiên trong nội các Mỹ

Từ một người gốc Nhật bị đưa vào trại tập trung của Mỹ trong Thế chiến II, ông trở thành người châu Á đầu tiên có chân trong nội các Mỹ. Từ một thương gia, ông trở thành chính khách. Là người của Đảng Dân chủ, ông lại làm việc trong Chính phủ của Đảng Cộng hoà. Lúc mời ông tham gia nội các, Tổng thống Bush đã nói đầy ẩn ý: không phải ông tham gia nội các mà nội các tham gia cùng ông. Ông là Norman Y. Mineta, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ.

Ông Norman Mineta

Từ điển của ông không có từ “nghỉ hưu”

Robert Johnson – phát ngôn viên của ông Mineta – đã phát biểu như vậy trước sự kiện ông Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải của nước Mỹ xin từ nhiệm, chính thức từ ngày 7/7/2006.

Tính đến nay, quá trình hoạt động chính trị của ông Mineta đã đi hết chặng đường dài 44 năm với nhiều thành tựu. Ở tuổi 74, ông cho rằng “đã đến lúc ông dành thời gian cho những việc không liên quan đến công chúng,  dính dáng đến Quốc hội hay chính quyền”. Vị bộ trưởng không biết mệt mỏi này còn khẳng định “đây là thời điểm mà tôi muốn đương đầu với những thử thách mới”.Ông Mineta chính là người đã dẫn dắt Bộ giao thông vận tải Mỹ vượt qua quãng thời gian đầy khó khăn sau sự kiện 11/9/2001, giám sát Cơ quan Kiểm soát An ninh Giao thông Vận tải, tiền thân của Bộ An ninh Nội địa sau này.

Người ta còn nhớ đến ông như là kiến trúc sư của chính sách tư nhân hóa đường cao tốc và các tài sản giao thông vận tải khác. Trong thời gian ông đương nhiệm, an toàn thương mại hàng không đã tiến bộ đáng kể đồng thời tỉ lệ tử vong trên đường cao tốc cũng giảm nhiều.

Những dự án cải cách và tái cơ cấu mà ông đã và đang thực hiện để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng người dân Mỹ. Cho đến khi từ nhiệm, ông vẫn đang nỗ lực thực hiện dự án tái cơ cấu Amtrak và đề nghị chính phủ thông qua dự án tăng tỉ lệ đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực hàng không.

Là một thành viên Đảng Dân Chủ, ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Thương mại 6 tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Bill Clinton. Sau khi Đảng Cộng hoà lên nắm chính quyền năm 2000, ông Bush lại tiếp tục giữ Mineta lại trong nội các của mình với chức vụ Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải.

Bush còn hài hước nói rằng: Không phải ông Mineta tham gia nội các mà nội các tham gia cùng ông Mineta. Cho đến giờ, ông là thành viên Đảng Dân Chủ duy nhất trong nội các của Tổng thống Bush.

Người châu Á tiên phong

Sự nghiệp của ông Mineta được đánh bằng nhiều từ “đầu tiên”: Ủy viên da màu đầu tiên của hội đồng thành phố San Jose, thị trưởng gốc Châu Á đầu tiên của một thành phố lớn ở Mỹ và thành viên nội các gốc Châu Á đầu tiên.Mineta là 1 trong 120.000 người Mỹ gốc Nhật bị buộc vào sống trong các trại tập tung trong thời kỳ Thế chiến thứ hai. Chính vì thế, ông đã tích cực vận động để Quốc hội thông qua đạo luật H.R.442, đạo luật về quyền tự do dân sự được ban hành năm 1988, chính thức xin lỗi và bồi thường các công dân Mỹ gốc Nhật đã phải chịu thiệt thòi trong các trại tập trung thời kỳ này.

Ông James H. Burnley IV, người từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải rồi sau đó là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong chính phủ của Tổng thống Ronald Reagan, đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng ông không biết tại sao ông Mineta quyết định từ chức. Nhưng ông Burnley cũng nói rằng: “Anh thực sự cảm thấy mệt mỏi vì công việc, thế nên nếu anh tại chức lâu anh sẽ thấy những vấn đề giống nhau sẽ trở đi trở lại”.

Ông Burnley cho biết thêm: một trong những thành công khiến người ta nhớ đến Mineta chính là việc thông qua dự luật tái quyền lực cho Bộ Giao thông Vận tải – dự luật đã tạo cơ sở cho việc để cho các công ty tư nhân quản lý và thu phí các con đường.

Trong lịch sử của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, Norman Y. Mineta là vị bộ trưởng thứ 14 và cũng là vị bộ trưởng tại vị lâu nhất.

Tính đến nay, ông Mineta là người thứ tư có chân trong nội các của một tổng thống đảng đối lập, sau các ông James R. Schlesinger (Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong nội các của Nixon và Bộ trưởng Bộ năng lượng của Jimmy Carter), Henry L. Stimson (Bộ trưởng Bộ Chiến tranh dưới thời William H. Taft, Thư ký quốc gia dưới thời Herbert Hoover và Bộ trưởng Bộ Chiến tranh dưới thời Franklin D. Roosevelt), và Edwin M. Stanton (giữ chức tổng vụ trong chính quyền của James Buchanan và Bộ trưởng Bộ chiến tranh cho Tổng thống Abraham Lincoln).

Những nét chính về ông Norman Mineta – Sinh ngày 11/12/1931, tại San Jose, California.

– Lúc 10 tuổi: tiếp xúc với chính trị lần đầu tiên trong một hoàn cảnh chẳng ai mong đợi: tại một trại tập trung của Chính phủ Mỹ nhằm kiểm soát những người Mỹ gốc Nhật trong suốt Thế chiến II. Tại đó, ông đã kết bạn với một cậu bé da trắng Alan Simpson – nghị sĩ tương lai của vùng Wyoming.

– Sau khi tốt nghiệp Đại học California ở Berkely, năm 1953: tham gia quân đội và trở thành một nhân viên tình báo ở Nhật Bản và Triều Tiên.

– Sau khi xuất ngũ: tham gia điều hành công ty Bảo hiểm Mineta cùng với cha mình trước khi tham gia chính trị năm 1962.

– 1962: trở thành Ủy viên Ủy ban Quan hệ cộng đồng thành phố San Jose.

– 1967-1971: Ủy viên Hội đồng thành phố San Jose.

– 1971-1974: Thị trưởng thành phố San Jose, California.

– 1975-1995: Hạ nghị sĩ.

– 1992-1994: Chủ tịch Ủy ban giao thông và các công trình công cộng của Hạ viện. Cũng trong Ủy ban này, ông là Trưởng ban Hàng không từ 1981-1988 và Trưởng ban giao thông mặt đất từ 1989-1991. Bản thân ông là người biên soạn chính của Đạo luật Hiệu quả Giao thông Mặt đất Liên phương tiện (ISTEA) ban hành năm 1991, đạo luật đã làm thay đổi những quyết sách về các dự án giao thông công cộng từ trung ương đến địa phương. Đạo luật hiệu quả giao thông mặt đất liên phương tiện này đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ của các phương tiện giao thông công cộng và các dự án giao thông thân thiện với môi trường như các tuyến đường dành cho xe đạp. Ông cũng đề nghị dành nhiều ngân sách hơn cho Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) của Bộ Giao thông vận tải.

– 2000-2001: Bộ trưởng Bộ thương mại trong chính phủ của Tổng thống Clinton.

– 25/1/2001 – 7/7/2006: được chỉ định làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong chính phủ của Tổng thống Bush.

An Duyên
tổng hợp

Advertisements

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Không có bình luận

Comments RSS TrackBack Identifier URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • “Tôi không lo lắng về những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm; Tôi chỉ lo lắng về những gì chúng tôi đang làm”

  • Lịch

    Tháng Năm 2007
    H B T N S B C
        Th6 »
     123456
    78910111213
    14151617181920
    21222324252627
    28293031  
  • Hình ảnh

  • Danh mục bài viết