DHL – first in, last out …


DHL – first in, last out …

Cho đến tận ngày nay, nhiều người vẫn cứ đinh ninh rằng nhân viên DHL đến nhận hàng từ tay mình gởi và người giao gói hàng đó đến tận Tokyo hay New York là một người duy nhất. Tương tự như vậy, ngày nay công ty vẫn thường phải tiếp những cú điện thoại đến từ những người đề nghị “để tôi chuyển giúp một bưu phẩm” đổi lấy một chuyến bay nhờ với ít chi phí.

THỊ TRƯỜNGTrong mắt mọi người ngoài ngành, DHL vẫn còn được xem như một công ty chuyển phát bưu phẩm – một cách mô tả bắt nguồn từ những ngày xa xưa khi các nhân viên phải đi từ nước này sang nước khác để chuyển hàng hoá đến tay người nhận. Cho đến tận ngày nay, nhiều người vẫn cứ đinh ninh rằng nhân viên DHL đến nhận hàng từ tay mình gởi và người giao gói hàng đó đến tận Tokyo hay
New York là một người duy nhất. Tương tự như vậy, ngày nay công ty vẫn thường phải tiếp những cú điện thoại đến từ những người đề nghị “để tôi chuyển giúp một bưu phẩm” đổi lấy một chuyến bay nhờ với ít chi phí.
 Trên thực tế, hình ảnh này về DHL (cũng như đối với cả trong ngành) đã lỗi thời đến tận 20 năm rồi. Ngày nay, chỉ riêng ở Anh, DHL mỗi năm phải chuyển đến 100 triệu bưu kiện khác nhau và con số này lên đến hơn 1 tỉ tính trên toàn thế giới. DHL không còn là một công ty chuyển phát nhanh các hồ sơ khẩn cho những khách hàng nào có khả năng chi trả, mà đã trở thành đối tác của hàng ngàn doanh nghiệp, giúp họ tiếp cận với thị trường và khách hàng mọi nơi với tốc độ nhanh nhất. Ngành chuyển phát nhanh được xem là một trợ thủ đắc lực cho mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất và đầu tư. Chỉ tính ở Anh, ngành này đã cung cấp đến 70,000 việc làm và chuyển đi 8,5 tỉ hàng xuất khẩu hàng năm. 

Sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử (e-commerce) cũng góp phần mở rộng khách hàng của DHL, do ngày càng có nhiều người sử dụng các trang web để thực hiện việc mua sắm. Trong trường hợp này, tốc độ và uy tín to lớn của DHL là một ưu thế vượt trội. Với tư cách là một công ty chuyển phát nhanh và giao nhận – cung ứng, vận chuyển hàng hóa (logistic) hàng đầu trên thế giới, DHL xứng đáng là một thương hiệu mang tầm vóc toàn cầu. Hoạt động trên 220 quốc gia và lãnh thổ, DHL có đến hơn 170,000 nhân viên và hơn 3.5 triệu khách hàng. 

THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC DHL là người sáng lập nên ngành chuyển phát nhanh. Được thành lập bởi 3 nhà doanh nghiệp người
California, DHL là người đi đầu trong lĩnh vực chuyển giao những tài liệu khẩn đến mọi nơi trên thế giới. Sau đó công ty mở rộng sang những hàng hoá và vật dụng có tính thuế khác.
 

Chìa khóa dẫn đến thành công trong suốt 35 năm qua của DHL chính là khả năng đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng. Điều này đã được chứng thực với việc phần lớn các công ty thành lập khi DHL bắt đầu hoạt động vẫn còn là những khách hàng trung thành với DHL cho đến ngày nay. Trong suốt quá trình hoạt động đại diện cho khách hàng của mình, DHL đã tạo nên những bước đột phá đích thực trong cả chính sách lẫn trên phương diện khoa học kỹ thuật. Giữa thập niên 70, DHL là động lực thúc đẩy đằng sau cuộc cải cách trong ngành bưu chính ở Mỹ, đi đầu trong những dịch vụ với giá trị cộng thêm (value-added services) khác với những dịch vụ do ngành bưu điện Mỹ mang đến. Đồng thời DHL cũng luôn ứng dụng những phát minh kỹ thuật mới để giữ vững vị trí hàng đầu trong ngành của mình. Năm 1979, công ty cho ra đời máy xử lý văn bản (word processor) đầu tiên trên thế giới, DHL 1000, đóng góp rất lớn trong việc xử lý các đơn yêu cầu và dữ liệu của công ty. Năm 1983, DHL là công ty đầu tiên giới thiệu hệ thống “theo dõi” (track and trace) giúp khách hàng có thể theo sát lộ trình của hàng hoá do họ nhờ chuyển phát. 

Thông điệp không chính thức của DHL từ trước đến giờ luôn luôn là “đến đầu tiên và ra về sau hết” (first in, last out). Điều này có liên quan đến tiếng tăm của DHL do là công ty hoạt động trên hầu hết tất cả mọi quốc gia và đặc biệt là luôn đảm bảo sự hiện diện của mình ngay cả ở những vùng xung đột, nguy hiểm nhất. DHL không những đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động văn minh hoá những quốc gia đang còn trong vòng đấu tranh tự giải phóng mình và đồng thời DHL cũng là một mắt xích quan trọng trong những thời điểm khủng hoảng khó khăn. DHL là công ty chuyển phát đầu tiên hoạt động lại tại khu vực Đông Timor và Afghanistan, đồng thời cũng là công ty đầu tiên được cho phép bay đến sân bay
Baghdad, Iraq sau khi Sadam Hussein bị bắt. Sau đợt động đất vừa qua tại
Iran, DHL cũng là công ty chính chuyên chở những hàng cứu trợ từ khắp nơi trên thế giới đến với quốc gia này.
 LỊCH SỬ HOẠT ĐỘNG 

DHL ra đời năm 1969 sau một cuộc gặp gỡ tình cờ trong một bãi đỗ xe giữa Adrian Dasley và Larry Hillblom, khi cả hai còn đang làm việc cho một công ty chuyển hàng nhỏ MPA tại
San Francisco. Hillblom đang tính đến chuyện đầu tư 3,000USD vào việc kiếm lời từ cổ phiếu của MPA nhưng Dasley thuyết phục ông dùng số tiền ấy vào việc mở một công ty riên cho cả hai. Robert Lynn, một nhà kinh doanh bất động sản cũng tham gia vào với Dasley và Hillblom và cả ba cùng nhau bắt tay vào dịch vụ chuyển phát đầu tiên của DHL từ San Francisco đến Honolulu ở Hawaii. Tự mình chuyển giao các tài liệu hồ sơ trên những chuyến bay đêm, chính các ông là người đã thiết lập nên khái niệm đầu tiên về việc chuyển phát nhanh bưu phẩm qua đường hàng không.
 Các công ty vận tải và ngân hàng là những khách hàng đầu tiên của DHL và họ rất phấn khởi trước một dịch vụ mới đảm bảo an toàn và còn có thể đánh bại hệ thống bưu chính. Trước khi hệ thống chuyển tiền điện tử (money electronic transfer) ra đời, khách hàng thường cậy đến DHL trong việc chuyển đi những ngân phiếu trị giá hàng triệu USD. 

Mạng lưới của DHL phát triển nhanh chóng trải dài từ Hawaii đến vùng Viễn Đông và vùng ven Thái Bình Dương, sau đó đến vùng Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu. Trong vòng chỉ có 3 năm, công ty đã mở rộng cung ứng dịch vụ cho hơn 3,000 khách hàng với khoảng 300 nhân viên. Sang năm 1977, DHL mở rộng dịch vụ sang chuyển phát các bưu kiện nhỏ cùng với những hồ sơ. Năm 1982 đánh dấu bước phát triển thần tốc của DHL với sự mở rộng sang 30 quốc gia và lãnh thổ mới chỉ trong vòng một năm. Sau đó một năm, DHL mở văn phòng tại Đông Âu và là công ty chuyển phát nhanh đầu tiên thực hiện điều này. Và năm 1986, một lần nữa DHL lại trở thành người đầu tiên khi đi vào hoạt động tại Trung Quốc. 

Khi tròn 20 tuổi vào năm 1989, DHL đã có văn phòng tại 179 quốc gia và có đến 20,000 nhân viên. Một năm sau, DHL khẳng định sức mạnh quốc tế của mình khi ký kết một hợp đồng quan trọng với Lufthansa Cargo, Japan Airlines và Nissho Iwai, thành lập nên liên minh đầu tiên về vận chuyển trên toàn cầu Global Transport Allience, đồng thời cũng khẳng định vị trí của mình để đáp ứng lại kỳ vọng của khách hàng. Năm 1993, DHL tuyên bố đầu tư 1.25 tỉ USD vào cơ cấu hạ tầng và khoa học kỹ thuật giúp ích cho công tác mở rộng, trong đó bao gồm cả việc tăng gấp đôi công suất của trạm hoạt động của DHL tại Brussels – trạm lớn thứ nhì sau Mỹ. Tiếp theo là sự mở rộng tại khu vực Châu Á, ở Manila và trung tâm Express Logistics ở Singapore năm 1996. 

Năm 1998, Deutsche Post AG trở thành cổ đông chính của DHL và điều này sớm dẫn đến việc DHL được Deusche Post World Net (DPWN) sở hữu hoàn toàn. Năm 2003, DPWN sáp nhập tất cả mọi dịch vụ chuyển phát và giao nhận của mình (trong đó có Danzas và Securicor Omega) vào trong thương hiệu DHL quốc tế. SẢN PHẨM 

Lĩnh vực hoạt động chính của DHL là cung cấp dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, hàng hoá nhanh chóng, chính xác, tiện lợi và tiết kiệm chi phí, bên cạnh đó là những hoạt động khác trong ngành thương mại điện tử (e-commerce) và những giải pháp giao nhận hàng hóa thông mình (intelligent logistics solutions). Gần đây cơ cấu tổ chức của DHL đã được chấn chỉnh lại với bốn bộ phận làm nên một “tân DHL”: DHL Express, DHL Freight, DHL Danzas Air & Ocean, và DHL Solutions. Với 250 phi cơ, 75,000 phương tiện chuyên chở, 5,000 văn phòng ở 277 quốc gia và đội ngũ nhân viên lên đến 170,000 người, DHL thật sự là một tổ chức hùng mạnh hàng đầu thế giới. 

NHỮNG PHÁT TRIỂN GẦN ĐÂY Cơ cấu tổ chức và quản lý của DHL trải qua một lần thay đổi vào năm 2003 khi Deutsche Post World Net quyết định sử dụng một thương hiệu duy nhất để đại diện cho tất cả mọi hoạt động và dịch vụ của cả công ty trên toàn cầu. Chính vì thế những nhóm cộng tác như Danzas và Deutsche Post Euro Express (được biết đến ở Anh như Securicor Omega) đã được sáp nhập vào dưới một thương hiệu DHL. Việc này đã đưa DHL trở thành một thương hiệu hàng đầu trong dịch vụ chuyển phát nhanh trên toàn thế giới với bưu phẩm các loại từ một tập hồ sơ cho đến một container hàng hoá bằng cả đường bộ, đường thuỷ và hàng không. 

Đồng thời một hình ảnh mới về DHL cũng được thể hiện trên sự phối hợp giữa hai màu vàng và đỏ đặc trưng khiến DHL có thể được dễ dàng nhận ra ở bất cứ nơi nào. KHUYẾN THỊ 

DHL được xem là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới, một phần là do bề dày tiếp thị của mình. Tốc độ luôn được xem là chủ đề chính, chẳng hạn trong quảng cáo trên truyền hình năm 1989 với những chiếc xe tải của DHL lao vùn vụt trong không trung, vượt qua cả những máy bay phản lực và đi qua những địa danh nổi tiếng trên thế giới. Một chiến dịch quảng cáo nổi tiếng khác nhấn mạnh khả năng “siêu phàm” của DHL trong việc chuyển phát hàng đúng thời hạn được thực hiện năm 1998 với bài hit nổi tiếng của Diana Ross “Ain’t No Mountain High Enough”. Mới đây, Deutsche Post World Net đã tiết lộ một chiến dịch marketing lên đến 89 triệu bảng Anh để truyền thông cho quá trình xây dựng lại thương hiệu cho DHL với sự tham gia của hai tên tuổi khác là Danzas và Euro Express. Một phim quảng cáo được thực hiện theo kiểu Hollywood (trong đó DHL đóng vai trò là một trong những người góp sức  xây dựng nên các kim tự tháp) đã thể hiện được yếu tố tốc độ và tính năng động trong ngành và góp phần giúp khán giả làm quen với một công ty vừa được sáp nhập và danh tính mới của DHL. 

DHL đồng thời cũng là nhà tài trợ chính và luôn thể hiện chủ đề tốc độ trong mọi hoạt động họ góp mặt. Chẳng hạn như gần đây họ là nhà tài trợ chính cho đội đua thể thức 1 Jordan Honda và giữa thập niên 90, DHL đã tham gia tài trợ cho nhà vô địch đua xe của Anh, John Cleland. Một hình thức khuyến thị khác của DHL, đồng thời cũng là một công cụ marketing và xây dựng tinh thần đồng đội hữu hiệu chính là giải Euro Soccer Tournament truyền thống của DHL. Ra đời năm 1982, vòng đấu này khởi đầu chỉ là những trận bóng đá giao hữu giữa các đồng nghiệp ở Bỉ, Hà Lan và Anh, nhưng đến ngày nay đây đã trở thành một giải đấu hàng năm diễn ra trên toàn thế giới với hơn 3,000 nhân viên ở 20 quốc gia khác nhau cùng tham gia tranh tài để giành được chiếc cúp vô địch danh giá nhất trong hệ thống DHL. 

GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU  Có thể thành công lớn nhất đối với DHL   là trở thành một từ cửa miệng trên toàn thế giới khi bất cứ ai cần chuyển phát nhanh nhất một món hàng nào đó. Khách hàng có nhu cầu ít khi nào bảo rằng hàng của họ phải được gởi đi gấp qua đường hàng không – họ chỉ đơn giản bảo rằng “gởi DHL giúp tôi”. DHL còn nổi tiếng là một công ty tận tâm tận lực với khách hàng và luôn là người đi tiên phong trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng phục vụ. Tốc độ, sự tận tụy, chính xác và luôn quan tâm đến con người là những thuộc tính quan trọng nhất trong thương hiệu DHL. 

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ DHL
  • DHL là hãng hàng không lớn thứ 9 trên thế giới.
  • 100 công ty xuất khẩu hàng đầu của Anh quốc đều là khách hàng của DHL.
  • DHL đồng thời cũng là công ty chuyên vận chuyển máu 24/24 cho National Blood Service.
  • Một nhân viên vận chuyển của DHL đã từng nhận chuyển phát một cánh tay giả cho một khách hàng ở Luân Đôn. Người khách hàng hy hữu này lấy cánh tay ra khỏi hộp, lắp vào bên tay còn thiếu của mình và sau đó dùng cánh tay này ký vào biên lai chuyển phát của DHL.
  • Trạm Cinncinati là trạm lớn nhất của DHL với diện tích 36 mẫu và có thể chuyển đến 65,000 hàng hoá trong một giờ, đồng thời trạm này cũng tiếp đến 45 chuyến bay đến mỗi đêm.
  • DHL chuyển hơn 1 tỉ kiện hàng hoá mỗi năm. Ước tính cứ mỗi 58 giây lại có một máy bay chở hàng của DHL cất cánh.
  • DHL phát minh ra máy xử lý văn bản (word processor) đầu tiên trên thế giới có khả năng sử dụng cả hai thứ tiếng Anh và Ả Rập.

Nguồn Superbrand (được sưu tầm bởi LANTABRAND)


Advertisements

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Không có bình luận

Comments RSS TrackBack Identifier URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • “Tôi không lo lắng về những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm; Tôi chỉ lo lắng về những gì chúng tôi đang làm”

  • Lịch

    Tháng Năm 2007
    H B T N S B C
        Th6 »
     123456
    78910111213
    14151617181920
    21222324252627
    28293031  
  • Hình ảnh

  • Danh mục bài viết