Intel – Thương hiệu chíp máy tính hàng đầu thế giới


Intel – Thương hiệu chíp máy tính hàng đầu thế giới

Intel là một trong những công ty đầu tiên tạo nên sự bùng nổ trong thị trường truyền thông di động không dây. Công nghệ di động Intel® Centrino™ đã tạo ra những dòng máy PC bé xíu, gọn nhẹ với đầy đủ các chức năng cần thiết.

THỊ TRƯỜNG

Intel là một trong những người dẫn đầu trong cuộc cách mạng làm thay đổi xã hội của chúng ta. Nhưng ở đây lại có một nghịch lý thú vị: công ty là nhà sản xuất chíp máy tính hàng đầu nhưng cũng là một trong những thương hiệu tiêu thụ chíp máy tính nổi tiếng thế giới.

Ngày nay, chip có thể được tìm thấy ở mọi nơi, trong mọi sản phẩm như xe hơi, đồ chơi, điện thoại di động và thậm chí trong những chiếc đồng hồ báo thức. Thật vậy, công nghệ điện toán đang được chúng ta ứng dụng vào những hoạt động cơ bản hàng ngày nhiều hơn là NASA sử dụng khi lần đầu tiên đưa con người lên mặt trăng.

Do kiến thức về khoa học kỹ thuật của con người ngày càng được nâng cao cộng vói hiệu quả của chiến lược tiếp thị, khách hàng ngày nay luôn đòi hỏi họ phải được biết bộ xử lý trong máy tính họ định mua mang thương hiệu nào. Chiến dịch ‘Intel Inside®’ đã bắt đầu theo xu hướng này. Theo cuộc nghiên cứu có tên Mercury, Intel chiếm thị phần 82,2% trong phân khúc bộ xử lý máy tính cá nhân.

Nhưng Intel không chỉ là một nhà chế tạo linh kiện, nó đang cung cấp những phương tiện để tạo ra những công cụ giao tiếp mạnh hơn, đó là màn hình PC và những thiết bị không dây. Mục tiêu của nó là trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho công nghệ mạng.

Để đạt được điều đó, Intel vẫn luôn giữ vị trí hàng đầu trên thị trường cung cấp thiết bị công nghệ. Cuộc cách mạng mới nhất làm chấn động thế giới online là sự gia tăng của mạng di động. ‘Wi-Fi’ mở ra, tạo sức mạnh cho việc kết nối mạng,  truyền thanh và công nghệ này đang trên đà phát triển. ‘Wi-Fi’ phát huy tác dụng trên laptop và cả trên những công cụ hỗ trợ kỹ thuật số cá nhân. Intel là nhà tiên phong trong việc phát triển này với công nghệ di động Intel® Centrino™, được thiết kế chuyên biệt cho người sử dụng mạng internet không dây. Để phục vụ cho cơ hội mới nhiều hứa hẹn này, những điểm truy cập Internet không dây được mở trên khắp cả nước. Công nghệ không dây cũng không bỏ qua cơ hội mở rộng ra cả thế giới và hiện nay đã có tới trên 56,3triệu thuê bao mạng Wi-Fi (nguồn: Instat).

THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

Intel được thành lập năm 1968, với chỉ 12 nhân viên và hoạt động trong một toà nhà cho thuê trên góc đường vắng California với doanh thu là 2.672 USD/năm. Ngày nay, công ty có 80 ngàn nhân viên với số tài sản lên gần 175 tỉ USD. Trong quí 1 năm 2005, Intel báo cáo lợi nhuận là 2,2 tỉ USD – tăng 25% so với cùng kỳ năm 2003.

Vị trí hàng đầu của Intel có thể được coi là nhờ vào một chuỗi những bước đột phá về khoa học và sự phát triển liên tục theo thời gian. Cơ hội đầu tiên đến vào năm 1971 với bộ vi xử lý 4004 khi nó được tiếp cận những nhà sản xuất máy tính Nhật. Mười năm sau, IBM chọn bộ xử lý máy tính 8088 của công ty để sử dụng cho dòng máy PC đầu tiên.

Năm 1993, Intel giới thiệu ra thị trường bộ xử lý máy tính Pentium® đầu tiên. Từ đó, hầu như mỗi năm công ty đều tiếp tục tung ra những sản phẩm mới của chính mình – một chiến lược chưa từng thấy ở một công ty kinh doanh nào khác. Người sáng lập Intel Gordon Moore đã từng nói ‘Nếu công nghệ ô tô phát triển nhanh như công nghệ bán dẫn thì một chiếc Rolls-Royce có thể chạy 500 ngàn dặm mà chỉ phải tốn 1 galon nhiên liệu và nó rẻ đến nỗi tiền để mua một chiếc Rolls-Royce mới còn ít hơn cả tiền gửi nó ở bãi’.

Công nghệ di động Intel® Centrino™ là một thành tựu lớn mới của Intel khi mang công nghệ mạng không dây đến với công chúng. Ngày nay, Intel là một trong những công ty tiên phong trong cuộc cách mạng Wi-Fi.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Intel được sáng lập năm 1986 bởi hai nhà nghiên cứu máy tính Noyce và Gordon Moore. Khi đó Moore đã tuyên bố ‘Chúng ta là những nhà cách mạng thực thụ’ nhưng phải mất đến 30 sau những lời nói của ông mới trở thành sự thật. Trong thời gian đó, Moore và Noyce bắt đầu tạo nên những bộ nhớ máy tính hiệu quả hơn dựa trên công nghệ bán dẫn. Thiết bị bán dẫn 1103 được tung ra thị trường năm 1970 trở thành thiết bị bán dẫn bán chạy nhất trên thế giới.

Tuy nhiên,  cơ hội cho bước đột phá quan trọng nhất của họ là khi một công ty Nhật có tên là Busicom đặt hàng thiết kế 12 con chíp dùng trong máy tính. Vào thời đó, mỗi sản phẩm điện tử đòi hỏi phải có một con chíp riêng cho nó, nhưng vị kỹ sư của Intel Ted Hoff nhận thấy rằng ông có thể tạo được một con chíp có khả năng thực hiện những chức năng rất khác nhau – đó là bộ nhớ của những chiếc máy tính sau này. Và phát minh của ông đã thành công. Intel nhận ra họ đã tạo ra một sản phẩm với những ứng dụng có thể gọi là vô hạn. Tuy nhiên vấn đề là ở chỗ, theo như nguyên gốc bản hợp đồng thì Busicom nắm trọn quyền sử dụng sản phẩm.

May thay, vào thời điểm đó, Busicom gặp phải khó khăn về tài chính. Vì vậy, Moore và Noyce thương lượng mua lại quyền sử dụng con chip với giá chỉ 60 ngàn USD. Thoạt đầu nó được coi như là một ‘microcomputer’. Intel cho ra đời bộ vi sử lý đầu tiên của mình là 4004 vào năm 1971. Cũng trong thời điểm đó, công ty đưa ra bộ vi xử lý 8008 và vài năm sau những lời tiên đoán của Moore đã trở thành hiện thực – con chíp đã làm một cuộc cách mạnh hoá đối với những sản phẩm như máy đếm tiền, đèn giao thông, máy bơm xăng, hệ thống đặt vé máy bay…- những sản phẩm có rất ít ứng dụng thời đó . Ngay khi con chip được lắp đặt, Intel đã tạo ra những phiên bản nhỏ hơn và mạnh hơn.

Đầu những năm 80, IBM bắt đầu thương lượng với Intel về việc sử dụng bộ xử lý 8088 cho một sản phẩm bí mật mới. Trước đó IBM chưa bao giờ sử dụng sản phẩm của một công ty nào khác và những chi tiết vẫn được giữ bí mật. Chỉ đến khi hợp đồng có hiệu lực Intel mới thực sự nhận ra rằng nó đã cung cấp bộ nhớ cho dòng máy PC đầu tiên. Mặc dù vậy, lúc đó, không công ty nào hình dung được thị truờng máy tính gia đình sẽ phát triển như thế nào.

Intel lại tiếp tục phát triển những bộ vi xử lý có chức năng cao hơn như bộ xử lý Pentium® năm 1933 và bộ xử lý này trở nên nổi tiếng. Hiện nay, công ty đã đưa ra bộ xử lý Pentium Extreme Edition 840 – bộ xử lý màn hình lõi kép đầu tiên trên thế giới. Những bộ xử lý dual-core và multi-core được thiết bế bao gồm 2 hoặc nhiều lõi (có thể thi hành lệnh một cách hoàn chỉnh) được gắn vào một bộ xử lý duy nhất có khả năng thực hiện nhiều mệnh lệnh cùng một lúc. Khi nó được kết hợp với công nghệ Hyper-Threading của Intel, thiết bị này tạo cho người sử dụng máy tính nhiều cơ hội để sở hữu những sản phẩm audio, video, digital design và những trò chơi điện tử có độ phân giải cao, âm thanh trung thực, hình ảnh 3-D.

SẢN PHẨM

Intel sản xuất những con chíp, những bộ mạch, hệ thống, phần mềm và những thiết bị truyền thông – những nhân tố cốt lõi để tạo nên kiến trúc của thế giới hi-tech.

Bộ vi xử lý là những bộ nhớ bé xíu điều khiển việc xử lý dữ liệu trung tâm trong các máy tính cá nhân, máy chủ, trạm công tác workstation và vô số những thiết bị điện tử khác. Intel thiết kế bộ xử lý cho những ứng dụng và những thị trường khác nhau từ bộ xửlý  Pentium 4 cho đến Intel® Celeron® dùng trong hệ thống di động và trong những PC cao cấp.
 
Intel là một trong những công ty đầu tiên tạo nên sự bùng nổ trong thị trường truyền thông di động không dây. Công nghệ di động Intel® Centrino™ đã tạo ra những dòng máy PC bé xíu, gọn nhẹ với đầy đủ các chức năng cần thiết.
 
PHÁT TRIỂN GẦN ĐÂY
 
Năm 2004, Intel đã đầu tư trên 4,8 tỉ USD cho việc nghiên cứu và phát triển. Những hoạt động gần đây của Intel tập trung vào việc thúc đẩy và phát triển việc sử dụng công nghệ mạng không dây. Mới đây, công ty đã tung ra một loạt những bộ xử lý máy tính mới dựa trên công nghệ Intel XScale® được thiết kế để kết nối với những mạng truyền thông băng thông rộng ứng dụng trong những PDA và điện thoại di động cao cấp.
 
Những bộ xử lý này được thiết kế nhằm đáp ứng yêu cầu của những thiết bị di động cầm tay: đa truyền thông, đa phương tiện, an ninh, ít hao năng lượng mà vẫn có đẩy đủ khả năng điện toán để cung cấp khả năng chụp ảnh, quay phim, phát lại video chất lượng hình ảnh như một đầu DVD thực thụ.
 
Gần đây, Intel lại thông báo về sự có mặt của sản phẩm  WiMAX đầu tiên cung cấp cho những nhà sản xuất và hãng truyền thông những thiết bị có khả năng phân phối mạng truyền thông băng thông rộng không dây thế hệ mới ra toàn thế giới.
 
WiMAX (viết tắt của Worldwide Interoperability for Microwave Access) là một công nghệ không dây chuẩn cung cấp việc kết nối băng thông rộng chặng cuối, tốc độ cao cho gia đình, công ty và mạng di động không dây. Đây là một công nghệ có tốc độ cao, chi phí thấp.
 
Ứng dụng đầu tiên của công nghệ WiMAX  cho phép đưa công nghệ Internet băng thông rộng đến những nơi xa xôi – những nơi hiện nay chưa có cáp hoăc chưa có đường truyền ADSL. Vì là một công nghệ chuẩn, WiMAX được mong chờ để đem đến sự tiện dụng và hiệu quả kinh tế cho người sử dụng Internet không dây. 
 
Gần đây, Intel lại nỗ lực thử nghiệm trên thị trường Anh bằng việc đưa cộng nghệ WiMAX vào những viện bảo tàng khoa học ở Wroughton. Đó là  một  nơi rộng lớn có diện tích 545 mẫu Anh dành để lưu giữ  bộ sưu tập những vật thể có kích thước lớn trong 11 chiếc máy bay cũ. WiMAX cho phép những người phụ trách bảo tàng ở những nơi khác nhau có thể giao tiếp với nhau nhanh chóng để có thể cập nhật thông tin, dữ liệu về các cổ vật có trong bảo tàng. 
 
KHUYẾN THỊ
 
Sự phát triển của thương hiệu Intel gắn liền cùng với sự phát triển của con chíp và hình ảnh của Intel càng trở nên gắn liền với hình ảnh của một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ: chất lượng và đáng tin cậy.
  
Thành công này có được nhờ vào chương trình Intel Inside®. ra mắt năm 1991, là nỗ lực đầu tiên của một nhà sản xuất linh kiện nhằm đáp ứng mục tiêu là người tiêu dùng chứ không phải công nghệ điện tử.
 
Thử thách lớn nhất của Intel chính là nó không phải là một sản phẩm độc lập, nó chỉ là một linh kiện, nằm sâu trong một thiết bị khác. Sau thời gian nghiên cứu, công ty ứng dụng  thành công kỹ thuật tiếp thị tới người tiêu dùng, kỹ thuật đã được áp dụng bởi những công ty cung cấp thành phần cho những sản phẩm hoàn hảo như NutraSweet,Teflon và Dolby. Những công ty quảng cáo cho Intel như Dahlin, Smith & White  luôn luôn đưa ra khẩu hiệu “Intel.The computer inside.”, sau đó được thu gọn lại thành “Intel Inside®” và trở nên nổi tiếng.

Vào  thời điểm đó, Intel cũng bắt đầu tiếp cận với những nhà  sản xuất máy tính với ý tưởng bắt đầu một chương trình tiếp thị hợp tác mới: Intel sẽ chi trả một phần chi phí cho những mẫu quảng cáo có đính kèm logo của Intel. Trong năm đầu tiên có 300 công ty đã chấp nhận đề nghị này. Trong khi đó,vào năm 1995 Intel bắt đầu khuếch trương sản phẩm của mình trên TV bao gồm logo sống động và 5 nốt nhạc hiệu trở nên quen thuộc cho đến tận bây giờ.
 
Theo một cuộc nghiên cứu thực hiện bởi Intel năm 1991, chỉ 24% những người mua PC quen thuộc với logo của Intel. Một năm sau, con số đó tăng lên 80% và năm 1995 nó đạt 94%. Ngày nay, có hơn 2500 nhà sản xuất máy tính được phép sử dụng logo của Intel. Công ty đang xúc tiến việc quảng cáo trên web, và tiếp tục duy trì hoạt động quảng cáo trên TV của chính mình bên cạnh việc hợp tác quảng cáo với các đối tác. Nhưng thành công nào cũng có cái giá của nó, năm 1991 Intel phải chi hơn 7 tỉ USD để thuyết phục người tiêu dùng tin rằng công nghệ mang logo “Intel Inside®” là công nghệ tốt nhất. Intel cũng sử dụng PR để gia tăng sự nhận biết về thương hiệu cũng như công nghệ của mình. Năm 2003, khinh khí cầu Intel Centrino Mobile Technology đánh dấu sự có mặt của Intel ở lể hội Bristol Balloon và là biểu tượng cho sự phát triển của công nghệ không dây.
 
Từ đó, quả kinh khí cầu được tung bay nhiều lần ở Anh cũng như ở các nước khác cho mục đích thi đấu cũng như cho các lễ hội từ thiện bao gồm Newbury Show, Bristol 2004 và Alberque ở Mỹ (lễ hội khinh khí cầu lớn nhất thế giới với hơn 2000 đội tham dự). Nói chung, 2 năm qua đã có 500 người được bay trên quả khinh khí cầu bao gồm công chúng, những người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và giới báo chí.
 
GÍA TRỊ THƯƠNG HIỆU

 
Giá trị của thương hiệu Intel thể hiện rất rõ qua những mẫu quảng cáo. Trong những mẩu quảng cáo, Intel luôn nhấn mạnh mình là một công ty có công nghệ cơ bản chất lượng cao, đáng tin cậy.
 
Khi Robert Noyce và Gordon Moore xây dựng Intel, họ đã cố gắng xoá đi hệ thống cấp bậc, họ thích xây dựng nên một công ty không có ban lãnh đạo, không có đặc quyền đặc lợi và không có chỗ đậu xe ưu tiên. Ngoài các nguyên tắc cơ bản của công ty như sự định hướng khách hàng, chất lượng, rủi ro và kết quả, Intel cũng đưa ra mục tiêu trở thành “một nơi làm việc tuyệt vời”(a great place to work). Chính những điều đó đã giúp Intel giữ cho linh hồn của người sáng lập được sống mãi.   

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ THƯƠNG HIỆU INTEL

 ·   Hiện nay, thương hiệu Intel được định giá là 30 tỷ USD và là thương hiệu đứng hàng thứ 5 trên thế giới.   ·   Trong năm 2005, 85% đơn đặt hàng của Intel được xử lý tự động qua mạng Internet.  ·   Hiện nay, Intel đang thương lượng với những nhà lãnh đạo phố Westminster để biến đổi trung tâm của London thành thành phố không dây  (

Wireless
City).  ·   Intel vừa tạo ra card mạng không dây đầu tiên dùng cho máy tính xách tay cho phép người sử dụng check mail, luớt web, thậm chí ghi lại hình ảnh trên mạng với chất lượng sóng rất cao.  

Nguồn superbrand (được sưu tầm bởi LANTABRAND)

 


Advertisements

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Không có bình luận

Comments RSS TrackBack Identifier URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • “Tôi không lo lắng về những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm; Tôi chỉ lo lắng về những gì chúng tôi đang làm”

  • Lịch

    Tháng Sáu 2007
    H B T N S B C
    « Th5   Th8 »
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    252627282930  
  • Hình ảnh

  • Danh mục bài viết