Taxi đen thường thấy ở London có từ bao giờ ?

Chiếc “taxi” đen đầu tiên ở London chính là những chiếc xe ngựa cho thuê vào khoảng thế kỷ 17. Cái tên này bắt nguồn từ một từ tiếng Pháp “hacquenée”, nghĩa là “ngựa đa năng”. Đến năm 1625, đã có đến 20 chiếc xe kiểu này. Vào năm 1636, một ông chủ đã mang những chiếc xe của mình đến vùng Strand, bên ngoài thị trấn Maypole, và lần đầu tiên một bến xe taxi đã hình thành. Ông ta cũng lập nên một biểu giá áp dụng cho những vùng khác nhau của London, đồng thời những người lái xe làm việc cho ông cũng được mặc đồng phục.

Cũng trong năm đó, vua Charles đã ban hành một quyết định chỉ cho phép không quá 50 taxi hoạt động tại London. Nhưng đến năm 1662, dưới thời vua Charles II, con số này là 400. Và đến năm 1833 đã không còn quy định nào hạn chế số lượng xe taxi, chỉ có một quy định là người lái xe taxi và bản thân phương tiện này phải hợp lệ, điều này còn có hiệu lực đến tận ngày nay.

Năm 1891, một người tên là Wilhelm Bruhn đã phát minh ra loại đồng hồ tính tiền gắn trên xe taxi gọi là “taximeter”. Từ “taxi” ra đời bắt nguồn từ từ “taximeter” này. Chiếc máy này có khả năng đo thời gian và khoảng cách của mỗi chuyến đi và tính ra được số tiền người khách phải trả. Tuy nhiên, những người lái taxi lại không thích chiếc máy này vì họ không thể tự ý quyết định giá.

Tất cả những chiếc taxi đen ở London bắt buộc phải vượt qua được kỳ kiểm tra phù hợp. Điều này có nghĩa là xe phải quay đầu được trong một vòng tròn nhỏ cỡ 7.6m; trần xe phải đủ cao để một người khách khi đội mũ quả dưa có thể ngồi được thoải mái; cửa lên phải thấp, cách mặt đất chỉ khoảng 38cm; và phải thuận tiện cho người đi xe lăn có thể lên được. Những chiếc xe có thể không hẳn toàn là màu đen. Chúng có thể được dán quảng cáo ở khắp xe nhưng phải trừ phần đuôi vì đây là nơi gắn số đăng ký và giấy phép lái xe.

Ngày xưa, hầu hết những người làm nghề lái taxi đều phải thuê xe của một ông chủ, giờ đây thì gần như ai cũng hành nghề bằng xe của chính mình. Người lái taxi đen ở thủ đô London phải vượt qua một kỳ sát hạch về kiến thức rất khó khăn. Để vượt qua kỳ thi này họ phải học trong vòng hai năm, và phải nhớ được khoảng 25.000 con đường gần trung tâm London, đồng thời cũng phải biết cách tìm đường ngắn nhất.

Có một điều thú vị là có thể người lái xe sẽ không dừng lại khi bạn vẫy họ nếu biển báo “taxi” trên nóc xe không bật sáng. Những người làm nghề lái taxi không phải thắt dây an toàn khi đang làm việc, do đó nếu bạn nhìn thấy họ đang đeo dây an toàn thì có thể là họ đang trên đường trở về nhà, và tất nhiên sẽ không dừng lại để đón khách. Một chú ý nữa là những người lái taxi không bắt buộc phải đưa lại tiền thừa cho khách hàng, hoặc là có thể gửi lại sau qua đường bưu điện đến nhà cho khách nếu như đồng tiền trả có mệnh giá quá lớn.

Giá cước taxi được Quốc hội quy định trên cơ sở thời gian và khoảng cách, cộng thêm cả một số khoản khác như: số lượng hành khách phụ trội, hành lý vượt quá 60cm chiều dài, thuê vào ban đêm, cuối tuần hay vào kỳ nghỉ.

(KCBT – Sưu tầm)
Advertisements

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Không có bình luận

Comments RSS TrackBack Identifier URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • “Tôi không lo lắng về những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm; Tôi chỉ lo lắng về những gì chúng tôi đang làm”

  • Lịch

    Tháng Tám 2007
    H B T N S B C
    « Th6   Th11 »
     12345
    6789101112
    13141516171819
    20212223242526
    2728293031  
  • Hình ảnh

  • Danh mục bài viết