Xe đạp có từ bao giờ ?

 

Dòng dõi tổ tiên của cái xe đạp bắt đầu với chiếc célérifère, do bá tước Sivrac sáng chế năm 1790. Thực chất đây là một cái máy bằng gỗ, thô sơ đến nỗi không có cả bánh xe để lái, mỗi khi muốn rẽ, thì phải lắc mạnh phần trước của xe. “Máy được phát minh có mục đích làm cho người ta đi một vận tốc lớn, lại nhẹ nhàng, ít nhọc nhằn vì ghế ngồi chịu đựng trọng lượng của cơ thể và gắn liền trên hai bánh nhường cho bàn chân cử động dễ dàng.”

   
 

Một chiếc “célerifele”

 

Năm 1813, nam tước người Đức tên là Karl Friedrich Drais làm cho bánh trước có thể thay đổi hướng được và đã đạt được thành công lớn, được hoan nghênh ở mọi nơi. Khoảng năm1849, người thợ cơ khí Đức là Heinrich Fischer nảy ra ý kiến lắp pêđan cho bánh trước.

Năm 1861, anh em nhà Michaud sửa lại kiểu xe của Drais: thêm pê-đan nơi trục bánh xe trước. Xe này chạy nhanh hơn, dùng chuyển động quay cho bánh xe. Tên Anh ngữ thông dụng thời bấy giờ cuả velocipede là “bone shaker”. Tuy nhiên, nhược điểm của loại xe này là bánh xe nhỏ, xe chạy chậm, vì phải đạp một vòng thì bánh xe mới quay một vòng (chính là khoảng cách đã chạy được). Do đó giữa năm 1865 và 1870 người ta chế chiếc xe có bánh trước lớn. Và đặt tên Grand-Bi (Bi = hai, xe hai bánh, Grand = lớn). Tuy nhiên bánh lớn kiểu này rất khó lái.

Năm 1869 người ta phát minh ra trục quay bằng những viên bi nhỏ – tức là ổ bi (roulement billes). Quay bằng ổ bi giúp giảm bớt sự ma sát khi bánh xe quay, giúp người lái xe bớt mệt, và giảm độ mòn của trục.

Năm 1870, J. Starley (Anh) chế ra Ariel – xe đạp bằng thép nguyên chiếc đầu tiên, với các bánh xe có nan hoa và có cao su xung quanh niền xe. Giống xe vélocipède, xe này cũng dùng bánh xe trước để lái và đạp, còn bánh sau chỉ để mang trọng lượng cơ thể.

   
 

Xe đạp thể thao

 

Xe đạp lúc bấy giờ cũng còn chạy khó khăn: lái bằng bánh trước, khi cua phải hay trái, phải dùng pê-đan đưa xe hướng theo ý mình nên rất bất tiện, lại nữa mỗi khi muốn xuống xe, phải nhảy từ yên xe xuống, chỉ những người cao hơn 1,5m mới có thể dùng. Sau đó, nhiều phát triển khác đã nảy sinh thí dụ: xe đạp ba bánh dành cho phụ nữ mặc váy “ladytrik”, hay bàn đạp xe được đặt ở bánh sau để giảm bớt độ nguy hiểm cuả việc dùng bánh trước quá lớn (high-wheel safety bicycles)

Năm 1879, Lawson sáng chế bánh sau có động lực, sử dụng truyền động bằng dây xích, rồi cái khung với bộ đùi, đĩa, pêđan, hệ tay lái và phuốc. Năm 1885, J.K. Sartley cho bánh trước có cùng đường kính với bánh sau và làm cái khung bằng ống thép. Tiếp đó, năm 1887, John Boyd Dunlop là người sáng chế cái bánh hơi bằng cao su, sau đó Roberton ở Anh và Édouard Michelin ở Pháp cải tiến để bánh xe có thể tháo lắp được vào năm 1890.

Năm 1898 Sachs phát minh bánh xe tự do (thủy tổ cuả cái “líp” xe đạp). Bánh xe tự do không bó buộc người cỡi xe phải đạp liên tục ngay cả khi xuống dốc. Cuối cùng, năm 1920, việc áp dụng các hợp kim nhẹ cho phép giảm trọng lượng của xe được rất nhiều.

Ngày nay, mặc dù chủ yếu đã bị thay thế bằng những chiếc xe có động cơ giúp con người giải phóng sức lao động, đi nhanh hơn và xa hơn, nhưng những chiếc xe đạp vẫn là một phần không thể thiếu trong xã hội hiện đại.

(KCBT – Sưu tầm)
Advertisements

13 phản hồi

  1. Have you ever considered publishing an e-book or guest authoring on other
    websites? I have a blog based on the same topics you discuss and would really like to have you share some stories/information.

    I know my visitors would value your work. If you’re even remotely interested, feel free to shoot me an email.

  2. Heya i’m for the first time here. I found this board and I in finding It really helpful & it helped me out much. I’m hoping to provide one thing back and
    help others like you aided me.

  3. Exactly how numerous visitors is going to be served daily?
    Which one coffee maker or perhaps coffee machine will
    offer your the drink you want? How very long will the coffee
    machine want to last? search for a machine containing great critiques .

    I would try to be really amazed should you decide could notice this Western
    Bend Quick – Drip 10-cup coffee maker for purchase anyplace, but you
    are ready to obtain an utilized definitely one using the internet,
    potentially through craigslist, e – Bay, or perhaps Bid – Cactus.

  4. Choose avantage d’avantage de chaque chose votre amène vraiment un la mode, le style, ULTRAVIOLET la protection mais aussi un la part de légende comme de everything, après que qui . dans chaque le cas now votre a tendance à être a averti de ce particulier offre, le partager à your famille et aussi les amis, elle will est les branches d’heureux.
    qualité de carrera de lunettes à un coût, toutefois en fait abaisse que un cent euros
    je un fort exceptionnel fournit vous offre this particulier le site de site Web, donc l’apprécier in ceux-ci les temps de crise nous devoir still gère s’amuser.
    récemment là je aussi le carbone variation is en fait dans mon opinion un particulier les versions de stunning du même .
    COULEUR multinationale les cadres, les branches ou peut-être a teinté des lunettes, les combinaisons
    are interminable et la collection continue à augmenter chaque saison summertime.

  5. Undeniably believe that which you said. Your favorite reason appeared to
    be on the web the easiest thing to be aware
    of. I say to you, I certainly get irked while people consider worries that they plainly do not know about.

    You managed to hit the nail upon the top and defined out the whole thing
    without having side-effects , people could take a signal.
    Will probably be back to get more. Thanks

  6. hello!,I love your writing so so much! proportion we communicate more about your
    post on AOL? I require a specialist on this space
    to unravel my problem. May be that is you! Taking a look ahead to look you.

  7. I do not even know how I ended up here, but I thought this post
    was great. I do not know who you are but certainly you’re going to a famous blogger if you aren’t already ;) Cheers!

  8. Pretty nice post. I simply stumbled upon your weblog and wished to mention that I’ve really enjoyed browsing your weblog
    posts. After all I will be subscribing for your feed and I
    am hoping you write again very soon!

  9. Valuable infߋrmation. Fortunate me Ӏ foսnd уouг site Ƅy accident,
    and I am surprised why this twist of fate didn’t happened іn advance!
    I bookmarked іt.

  10. xem xe audi a8

    Xe đạp có từ bao giờ ? | BUSINESS EDGE

  11. xe ford co tot khong

    Xe đạp có từ bao giờ ? | BUSINESS EDGE

  12. xe audi q5 2.0

    Xe đạp có từ bao giờ ? | BUSINESS EDGE

  13. xe mercedes benz glk

    Xe đạp có từ bao giờ ? | BUSINESS EDGE


Comments RSS TrackBack Identifier URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

  • “Tôi không lo lắng về những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm; Tôi chỉ lo lắng về những gì chúng tôi đang làm”

  • Lịch

    Tháng Tám 2007
    H B T N S B C
    « Th6   Th11 »
     12345
    6789101112
    13141516171819
    20212223242526
    2728293031  
  • Hình ảnh

  • Danh mục bài viết