Chợ Viềng (Nam Định) có từ bao giờ ?

Chợ Viềng chỉ có một phiên
Cái nón em đội cũng tiền anh mua…

Theo các nguồn tài liệu, chợ Viềng đã xuất hiện từ xa xưa. Năm Tự Đức thứ III (1850), Trần Văn Giai đã viết trong “Tiên Hương xã tục lệ” (Hương ước làng Tiên Hương) rằng: “Ngày mùng 8 tháng giêng có một chợ phiên, tục hiệu Thiên Tiên Thị, tục danh là chợ Viềng”. Năm 1893, đốc học Nam Định Nguyễn Ôn Ngọc cũng đã nhắc tới chợ Viềng trong “Nam Định dư địa chí mục lục”. Riêng từ “Viềng” rất khó xác định nghĩa vì không thấy tư liệu nào nhắc tới. Nhưng cũng có giả thiết cho rằng “Viềng” là âm đọc chệch của từ “Vàng” (vàng mã). Bởi chợ Viềng thường gắn các sinh hoạt ở các đền, chùa, lăng, phủ…

Phiên họp vào ngày mùng 8 tháng Giêng. Song thật ra, mọi người đã đổ về chợ Viềng từ tối mùng 7. Chợ Viềng là nơi người dân địa phương mang những vật dụng đã cũ như chổi cùn, rế rách hay lưỡi cày lưỡi bừa sứt mẻ ra bán. Ai cũng cố bán cho được một món đồ và người mua cố tìm cho mình một thứ gì đó ưng ý. Người bán không nói thách và người mua không mặc cả. Bán và mua là để tìm sự may mắn hay ước vọng cho cuộc sống thanh bình, ấm no…cho cả năm.

Sau này, chợ Viềng vừa là nơi đi chơi xuân vừa là nơi bán các loại cây trồng, vật nuôi, các mặt hàng thủ công, đồ cũ có xuất xứ từ các làng nghề trấn Sơn Nam hạ xưa. Trong những thứ đồ cũ có cả đồ cổ nên dần dần chợ Viềng có sức thu hút với cả dân thành thị.

Đi chơi chợ Viềng, du khách còn thường chú ý mua hai đặc sản: Thịt bê thui và mía Đường Trèo (Thanh Hoá). Loại mía này nay được thay bằng loại ruột vàng, vỏ màu cánh gián (từ Thanh Hoá hoặc Ninh Bình đưa ra). Du khách mua mía để cầu may, đồng thời tiện làm gậy chống lên núi viếng chùa. Mua thịt bê thui là do bê thui tượng trưng cho hươu mà nói đến hươu là nói đến lộc. Mua thịt bê thui là mua lộc, nên ai cũng thích.

Theo thống kê sơ bộ thì hàng năm, chỉ tính riêng trong ngày diễn ra phiên chợ Viềng, đã có hàng trăm ngàn du khách về đây tham dự.

(KCBT – Sưu tầm)

Bình luận về bài viết này

Không có bình luận

Comments RSS TrackBack Identifier URI

Bình luận về bài viết này

  • “Tôi không lo lắng về những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm; Tôi chỉ lo lắng về những gì chúng tôi đang làm”

  • Lịch

    Tháng Tám 2007
    H B T N S B C
     12345
    6789101112
    13141516171819
    20212223242526
    2728293031  
  • Hình ảnh

  • Danh mục bài viết